เล่นน้ำตกใกล้กรุงเทพฯ ชวนไปคลายร้อนที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

หน้าร้อนแบบนี้ไม่รู้จะไปไหน จะชวนมาคลายร้อนที่นี่เลย “น้ำตกเจ็ดสาวน้อย” จ.สระบุรี ซึ่งเป็นน้ำตกที่ไหลผ่านครอบคลุมตั้งแต่อำเภอมวกเหล็ก อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี และ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา น้ำตกเจ็ดสาวน้อยนับว่า เป็นน้ำตกใกล้กรุง ถือเป็นแหล่งท่องเ

อ่าน : 279 ครั้ง

เล่นน้ำตกใกล้กรุงเทพฯ ชวนไปคลายร้อนที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

 

หน้าร้อนแบบนี้ไม่รู้จะไปไหน จะชวนมาคลายร้อนที่นี่เลย “น้ำตกเจ็ดสาวน้อย” จ.สระบุรี ซึ่งเป็นน้ำตกที่ไหลผ่านครอบคลุมตั้งแต่อำเภอมวกเหล็ก อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี และ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา น้ำตกเจ็ดสาวน้อยนับว่า เป็นน้ำตกใกล้กรุง ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต ชื่อดังของจังหวัดสระบุรีที่ควรค่ากับการได้มาอย่างมาก

              น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย บริเวณหมู่บ้านแก่งหลุ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยมวกเหล็ก มีลักษณะเป็นชั้นเตี้ย ๆ จำนวน 7 ชั้น น้ำไหลตลอดทั้งปี ตลอดสายน้ำที่ ไหลผ่านในพื้นที่มีระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร มีเกาะแก่งที่ไม่สูงมากนักลดหลั่นเป็นธารน้ำตกกว้างคล้ายแก่งขนาดใหญ่  บางชั้นจะมีแอ่งน้ำตื้น ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ลงเล่นคลายร้อน น้ำใสสะอาด ไม่ไหลเชี่ยว ปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน – เมษายนน้ำจะใสสะอาด ปลอดภัย น่าลงเล่นเป็นอย่างมาก

            แถมมีความปลอดภัย เพราะที่นี่มีการแบ่งโซนเล่นน้ำอย่างชัดเจน โดยใช้แนวทุ่นสีแดง

แบ่งโซนว่าพื้นที่น้ำลึก ไม่ควรลงเล่นจุดนี้ และจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำให้เล่นเฉพาะพื้นที่น้ำตื่นในทุก ๆชั้น พร้อมดูแล เฝ้าระวังมีห่วงชูชีพ เสื้อชูชีพ เชือกช่วยชีวิต โดยสามารถเล่นน้ำได้เกือบทุกชั้น ยกเว้นชั้น 3 ซึ่งจะมีแอ่งน้ำลึกตรงหน้าแก่ง ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ส่วนน้ำตกชั้นที่สูงและสวยที่สุดคือชั้น 4 มีความสูงราว 3 เมตร และมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ให้ลงเล่น ส่วนผู้ที่ชื่นชอบความสงบสามารถเดินต่อไปยังชั้นที่ 5-7 เพราะไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน แต่ในชั้นที่ 6 และ 7 น้ำจะค่อนข้างแรงในช่วงชั้นนี้ไม่ควรลงเล่นน้ำเพราะอาจเกิดอันตรายได้ค่ะ นอกจากนี้หากต้องการชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้านหลังห้องน้ำสาธารณะจะมีสะพานแขวนข้ามธารน้ำตก เป็นจุดชมวิวความสวยงามของน้ำตกชั้นที่ 1-4 ที่สวยงามมาก สามารถเดินเข้าไปชมความงามได้ค่ะ

            สำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อน หรือทำกิจกรรมดีๆ กับครอบครัว แนะนำมาที่นี่ได้เลยค่ะ เพราะมีอาหารอร่อย มีต้นไม้น้อยใหญ่ให้ร่มเงา บรรยากาศร่มรื่นมากๆ ผู้สูงอายุหรือผู้พิการสามารถเข้ามาเที่ยวในอุทยานฯได้ เพราะมีวีลแชร์ไว้ให้บริการเพื่อได้พาคนที่คุณรักได้ชมบรรยากาศของน้ำตกและเข้าถึงธรรมชาติได้อย่างสบายใจ โดยสามารถเข็นได้ถึง ชั้น 4 นอกจากนี้ยังสามารถนำอาหารเข้ามารับประทานเองได้ เพียงแต่เข้มงวดเรื่องภาชนะที่ใส่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น จาน ชามที่ใช้ซ้ำได้ โดยเตรียมมาจากบ้านได้เลยค่ะแต่ไม่อนุญาตให้ใช้โฟมนะคะ และงดนำสัตว์เลี้ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามา รวมถึงห้ามประกอบอาหารทุกชนิด ยกเว้นบะหมี่สำเร็จรูป ชา กาแฟเพื่อความปลอดภัยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ

            ค่าบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ก่อนเข้าอุทยานฯ ต้องเสียค่ายานพาหนะตรงป้อมทางเข้าก่อนนะคะ หลังจากนั้นจะเสียค่าบริการรายบุคคลตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ก่อนลงน้ำตกค่ะ

ค่าเข้าอุทยาน

ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท

เด็ก 10 บาท

ค่าจอดรถยนต์คันละ 30 บาท จักรยานยนต์ คันละ 20 บาท

ค่าบริการห่วงยาง 40 บาท

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

เปิดให้บริการ : ทุกวัน 08.00-17.00 น.

 

เรื่อง โรสรินทร์ พุมฤทธิ์

ภาพ zappytravel

ท่องเที่ยวแนะนำ