พระ เกจิ คือ

คำว่า "เกจิ" มาจากภาษาบาลีว่า "เกจิย" แปลว่า "อาจารย์บางพวก" แต่ในปัจจุบัน คำว่า "เกจิ" มักใช้เรียกภิกษุที่เชื่อกันว่ามีความรู้ความสามารถในด้านคาถาอาคมและการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง บางคนอาจเรียกสั้นๆ ว่า "พระเกจิ"

อ่าน : 191 ครั้ง

พระ เกจิ คือ

ให้แคล้วคลาดปลอดภัย ช่วยให้โชคดี ช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

พระเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประเทศไทยมีมากมาย เช่น หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน เป็นต้น

 

พระเกจิมีบทบาทสำคัญในสังคมไทย

พระเกจิมีบทบาทสำคัญในสังคมไทยหลายประการ ประการแรก พระเกจิเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวบ้าน ชาวบ้านมักไปพึ่งพาพระเกจิในยามทุกข์ยาก ประการที่สอง พระเกจิเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน ชาวบ้านมักจะมารวมตัวกันทำบุญกับพระเกจิ ประการที่สาม พระเกจิเป็นตัวแทนของพุทธศาสนา ชาวบ้านมักจะนำเอาคำสอนของพระเกจิไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

 

ความเชื่อเกี่ยวกับพระเกจิมีที่มาอย่างไร

ความเชื่อเกี่ยวกับพระเกจิมีที่มาจากการผสมผสานระหว่างความเชื่อทางพุทธศาสนากับความเชื่อพื้นบ้าน ความเชื่อทางพุทธศาสนาเชื่อว่าพระภิกษุเป็นผู้ที่บรรลุธรรมแล้ว มีคุณธรรมและจริยธรรมสูงส่ง อีกทั้งยังเชื่อว่า พระภิกษุผู้บรรลุธรรมแล้วจะมีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ เช่น สามารถล่วงรู้อนาคต สามารถดลบันดาลให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้นได้

 

ความเชื่อพื้นบ้านเชื่อว่าบุคคลที่มีคาถาอาคมสามารถมีพลังอำนาจเหนือธรรมชาติได้ ความเชื่อเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ผู้คนในสมัยก่อนมักพึ่งพาคาถาอาคมเพื่อปกป้องคุ้มครองตนเองจากภัยอันตรายต่างๆ เช่น ภูตผีปีศาจ โรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น

 

ตัวอย่างความเชื่อเกี่ยวกับพระเกจิที่สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและวิถีชีวิตของคนไทย เช่น

  • ความเชื่อที่ว่าพระเกจิสามารถช่วยคุ้มครองป้องกันภัยอันตรายต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงความกลัวภัยอันตรายต่างๆ ของคนไทย

  • ความเชื่อที่ว่าพระเกจิสามารถช่วยให้โชคดี ช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาของคนไทยที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต

  • ความเชื่อที่ว่าพระเกจิเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงความศรัทธาของคนไทยที่มีต่อพระภิกษุ

ความเชื่อเกี่ยวกับพระเกจิมีบทบาทสำคัญในการหล่อหลอมวัฒนธรรมไทย ความเชื่อเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมและวิถีชีวิตของคนไทย ความเชื่อเหล่านี้ยังช่วยสร้างขวัญกำลังใจและกำลังใจให้แก่คนไทยในยามยากอีกด้วย

สรุป

พระเกจิคือภิกษุที่เชื่อกันว่ามีความรู้ความสามารถในด้านคาถาอาคมและการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ความเชื่อเกี่ยวกับพระเกจิมีบทบาทสำคัญในสังคมไทยทั้งในด้านศาสนา วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ

ท่องเที่ยวแนะนำ