เลาะทิวเขาสัมผัสม่านหมอก ชมวิวยิ่งใหญ่อลังการที่ ดอยหลวงเชียงดาว

ถ้าพูดถึงดอยสวยๆ ในเชียงใหม่ หนึ่งในนั้นต้องมี “ดอยหลวงเชียงดาว” แน่นอน เพราะมียอดดอยที่วิวสวยอลังการมาก ปัจจุบันประกาศเป็นพื้นที่สงวนชิวมณฑลแห่งใหม่ของโลกจากยูเนสโก นับเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลลำดับที่ 5 ของเมืองไทย ซึ่งการได้ขึ้นทะเบียนครั้งนี้ทำให้พื้นที่

อ่าน : 299 ครั้ง

เลาะทิวเขาสัมผัสม่านหมอก ชมวิวยิ่งใหญ่อลังการที่ ดอยหลวงเชียงดาว

เรื่อง: โรสิรนทร์ พุมฤทธิ์

         

ถ้าพูดถึงดอยสวยๆ ในเชียงใหม่ หนึ่งในนั้นต้องมี “ดอยหลวงเชียงดาว” แน่นอน เพราะมียอดดอยที่วิวสวยอลังการมาก ปัจจุบันประกาศเป็นพื้นที่สงวนชิวมณฑลแห่งใหม่ของโลกจากยูเนสโก นับเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลลำดับที่ 5 ของเมืองไทย ซึ่งการได้ขึ้นทะเบียนครั้งนี้ทำให้พื้นที่เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะมีธรรมชาติอันสมบูรณ์ สายรักธรรมชาติไม่ควรพลาด!!

 

                ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ที่ ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่จัดว่าสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ด้วยความสูงถึง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเลเลยค่ะ โดยเมื่อก่อนนั้น ดอยเชียงดาว จะถูกเรียกว่า ดอยอ่างสลุง ซึ่งว่ากันว่าเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จมาพร้อมกับพระอรหันต์ทั้ง 8 องค์ และทรงลงสรงน้ำในสลุงทองคำหรือบริเวณอ่างสลุงนั่นเองค่ะ แต่บางคนก็เรียกดอยนี้ว่า ดอยหลวง ซึ่งคำว่า หลวง แปลว่า ใหญ่ จนหลังๆ เพี้ยนมาเป็น ดอยพลวงเพียงดาว จนปัจจุบันได้กลายมาเป็น “ดอยหลวงเชียงดาว” นับว่ามีภูเขาหินปูนที่สวยงามมาก บนเทือกเขาถนนธงชัย ซึ่งเกิดในยุคของเฟอร์เมียน อายุราว ๆ 230-250 ปีเลยค่ะ

 

 

                ปัจจุบันมีการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าทำให้พื้นที่นี้สวยงามและอุดมสมบูรณ์มาก และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของขนเฝ่าชาวไทยภูเขา 5 ชนเฝ่า คือ ม้ง มูเซอ ลีซอ ปกาเกอะญอ และชาวไทยล้านนา ซึ่งแต่ละกลุ่มมีวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน และยังคงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

 

 

ความโดดเด่นที่ทำให้ ดอยหลวงเชียงดาวได้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล ขึ้นทะเบียนต่อองค์การยูเนสโก เพราะที่แห่งนี้ระบบนิเวศที่โดดเด่น คือ ป่าเปิดระดับสูง พบได้ไม่กี่แห่งในประเทศไทย ทำให้พื้นแห่งนี้เป็นถิ่นอาศัยของชนิดพรรณพืชเฉพาะถิ่นจำนวนมาก แถมยังมีพืชกึ่งอัลไพน์ที่หาได้ยากยิ่งในประเทศไทย รวมถึงเป็นถิ่นอาศัยของพรรณไม้มากกว่า 2,000 ชนิด อย่างเช่น "เทียนนกแก้ว" ถือเป็นไม้ล้มลุกที่พบตามซอกหินปูน เท่านั้น  ดอกสีม่วงอมชมพู รูปร่างโดยรวมคล้ายนกแก้ว ถือเป็นพันธุ์ไม้ที่หายาก รวมถึง ชมพูเชียงดาว ขาวปั้น และสัตว์ป่ากว่า 672 ชนิดที่อาศัยในพื้นป่านี้ ไม่ว่าจะเป็นกวางผา และเลียงผา รวมถึงสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิดอีกด้วย

 

                นอกจากนี้ยอดดอยหลวงเชียงดาว มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก ๆ ในช่วงที่แสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเย็น กระทบกับสันเขา จนร่วงหล่นลงไป เหลือไว้เพียงแสงทไวไลท์สีสันฉูดฉาด เป็นการแสดงโชว์ของธรรมชาติที่มอบรางวัลให้กับนักเดินทางที่สวยงามมาก แถมในช่วงเช้ายังมีทะเลหมอก ให้ดื่มดำด้วยนะ และในช่วงกลางคืนอากาศจะหนาวมาก ท้องฟ้ามีหมู่ดาวเป็นเพื่อนซึ่งสวยอลังการมาก

 

 

 สำหรับเส้นทางเดินป่าที่เราจะต้องเผชิญกันในวันนี้มีระยะทางประมาณ 9 กิโลกว่าๆ โดยแบ่งเป็นระยะทาง 8.5 กิโลเมตรจากจุดเริ่มเดินถึงจุดกางเต็นท์ และ จากจุดกางเต็นท์ถึงยอดดอยหลวงอีกประมาณ 700 เมตร โดยเส้นทางช่วงแรกจะมีป่าสน เดินทางค่อนข้างง่าย และมีทางชันบางช่วง แต่พลังความสวยงามสมบูรณ์ของผืนป่าทำให้ดื่มดำธรรมชาติถึงจะเหนื่อยแต่ก็ยังสดชื่น จนมาถึงจุดพักสามแยกปางวัว แนะนำให้พัก เพราะหลังจากนี้คือของจริง อีก 4 กิโลเมตรกว่าๆ แต่เต็มไปด้วยทางที่ ชัน ชัน ชันและชันมาก เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมเลยจ้า เพราะเส้นทางค่อยๆโหดขึ้นเรื่อยๆ เล่นเอาปวดเข่ากันเลยจ้า ถือว่าเป็นการต้อนรับจากธรรมชาติอย่างแท้จริง กว่าจะผ่านแต่ละเนินได้บอกเลยสาหัส

 

 

                แต่ทุกความท้อแท้ระหว่างทาง จะถูกขจัดทิ้งไปได้เสมอ เมื่อเราได้มาถึงจุดหมายและได้สัมผัสความงามของยอดดอยหลวงเชียงดาว มันเป็นความรู้สึกที่ดีใจและภูมิใจมากที่ได้พิชิตยอดเขาแห่งนี้ ถือว่าการเดินป่าในผืนแห่งนี้เป็นการเดินศึกษาธรรมชาติอย่างแท้จริง

 

 

                ในทุกปี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมความงาม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ไปจนถึง กุมภาพันธ์ 2567ค่ะ ใครชอบเที่ยวช่วงไหน ก็ปักหมุดจับจองไปเที่ยวกันได้เลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ ที่คนรักธรรมชาติ ห้ามพลาดเลยค่ะ ทั้งนี้ถ้าใครสนใจสัมผัสธรรมชาติความงามผ่านสายหมอก สามารถเข้าไปลงทะเบียนจองได้ที่ FB.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ สำหรับคนที่รักธรรมชาติ รักการเดินป่า ควรค่าแก่การมาเยือนสักครั้งในชีวิตจริงๆ ค่ะ

 

ที่อยู่ : ดอยหลวงเชียงดาว ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

พิกัด : https://goo.gl/maps/YjMP67emQ5acipuW8

เปิดให้เข้าชม : สามารถเช็ควันและเวลาได้จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

ท่องเที่ยวแนะนำ