วัดสังกระต่าย มหัศจรรย์ต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ กว่า 400 ปี

โบสถ์ที่โอบล้อมด้วยต้นโพธิ์ทั้ง 4 ด้านผนึกเป็นกำแพงธรรมชาติอย่างแข็งแกร่งและน่าอัศจรรย์

อ่าน : 15,771 ครั้ง

วัดสังกระต่าย มหัศจรรย์ต้นโพธิ์ล้อมโบสถ์ กว่า 400 ปี

สวัสดีค่ะวันนี้จะพาทุกท่านมาพบกับโบสถ์ร้างโบราณที่ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานและซึมซับธรรมชาติที่สวยงามจนกลายเป็นโบสถ์ที่โอบล้อมด้วยต้นโพธิ์ทั้ง 4 ด้านผนึกเป็นกำแพงธรรมชาติอย่างแข็งแกร่งและน่าอัศจรรย์มาแล้วกว่า 400 ปี ณ วัดสังกระต่าย วัดเก่าแก่โบราณของจังหวัดอ่างทอง หลังมีเสียงร่ำลือถึง ความสวยงามของโบสถ์แห่งนี้ ก็เริ่มมีผู้คนสนใจมาชมโบสถ์มากขึ้น กรมศิลปากรได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งใหม่โดยมุ่งเน้นให้คงสภาพเป็นโบราณสถานที่มีศิลปกรรมที่สวยงามตามธรรมชาติเอาไว้

วัดสังกระต่าย ประวัติความเป็นมาของวัดสังกระต่ายนี้ เดิมชื่อว่า “วัดสามกระต่าย” และได้มีการเรียกชื่อผิดเพี้ยนกันเรื่อยมาจนมาเป็นวัดสังกระต่าย คาดว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา หรือประมาณ 400 ปี  บริเวณภายในวัดโบสถ์จะมีด้วยกัน 3 ห้อง ภายในห้องแรกประดิษฐานหลวงพ่อแก่น เดิมเล่าว่าหลวงพ่อแก่นเคยประดิษฐานที่วัดในอำเภอวิเศษชัยชาญ แต่ได้ถูกขโมยไป ชาวบ้านจึงบูรณะและอัญเชิญมาประดิษฐานที่โบสถ์แห่งนี้

ถัดมาภายในห้องด้านในประดิษฐานพระประธาน 3 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจัดวัดสังกระต่ายเดิม โดยมีหลวงพ่อวันดีเป็นองค์ใหญ่ มีหลวงพ่อศรี และหลวงพ่อสุข อีก 2 องค์ประดิษฐานอยู่ข้างกัน  โดยตัวโบสถ์ของวัดสังกระต่ายจะไม่มีหลังคา แต่ใช้ร่มเงาจากต้นโพธิ์ปกคลุมทำให้วัดแห่งนี้มีความร่มรื่น

แม้ผนังโบสถ์จะดูเก่าแก่และทรุดโทรมแต่ยังคงสภาพอยู่ได้เพราะมีรากต้นโพธิ์ 4 ต้น ขึ้นปกคลุมแล้วยึดผนังโบสถ์เอาไว้เป็นที่น่าแปลกมาก ๆ เนื่องจากรากต้นโพธิ์ได้แตกรากปกคลุมโอบผนังโบสถ์ไว้ในลักษณะ 4 มุมพอดี Unseen ของวัดนี้ คือ ช่องหน้าต่างที่มองเข้าไปตรงกับองค์พระพอดี กับผนังที่ถูกอุ้มไว้ด้วยรากของต้นโพธิ์

 มีเรื่องเล่าอีกด้วยว่า เมื่อก่อนนั้นประมาณ 100 กว่าปี ได้มีพระสงฆ์จำพรรษอยู่ที่นี่ แต่มักจะเกิดการทะเลาะเบาะแว้งในหมู่พระสงฆ์ด้วยกันอยู่เสมอๆ ทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่าวัดนี้มีอาถรรพ์ จนกระทั่งในที่สุดก็กลายเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์มาจำพรรษาอยู่ พอได้มีการสร้าง วัดไผ่ล้อม ชาวบ้านก็เดินทางไปทำบุญที่วัดนั้นแทน

และยังมีชาวบ้านบางส่วนที่ยังคงเลื่อมใสศรัทธาในตัววัดนี้ค่ะ แม้ว่าจะเป็นวัดร้างแล้วก็ตามโดยเมื่อมีงานบุญหรืองานมงคลก็จะพากันมากราบไหว้หรือเดินวนโบสถ์และด้วยความมหัศจรรย์ของตัวโบสถ์นี้ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างวันเสาร์และวันอาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวมากันมากค่ะ ทำให้ระแวกนี้ดูคึกคักและถือเป็นโอกาสดีของชาวบ้านที่ได้มีโอกาสสร้างรายได้จากการตั้งร้านขายอาหารและของที่ระลึกอีกด้วยค่ะ

ต้องบอกเลยว่าวัดสังกระต่ายนี้ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของจังหวัดอ่างทองที่น่ามาชม และควรแก่การมาเยือนสักการะบูชาสักครั้งในชีวิต สำหรับใครที่มีโอกาสไปอ่างทองอย่าลืมแวะมาเยี่ยมชมเพิ่มความสิริมงคลในชีวิตกันนะคะ สำหรับการเดินทางมายังวัดสังกระต่ายนี้ หากเริ่มจากตัวเมืองอ่างทอง ให้มุ่งตรงไปทางโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม จากนั้นข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (สะพานอ่างทอง) เมื่อเจอสี่แยกไฟแดง ให้ตรงมาผ่านตลาด จากนั้นเลี้ยวขวาผ่านเรือนจำอ่างทอง และจะพบกับป้ายวัดสังกระต่ายอยู่ซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยเทศบาลตำบลศาลาแดง ประมาณ 500 เมตร เพียงแค่นี้ก็จะพบวัดสังกระต่ายแล้วค่ะ ผู้ที่สนใจอยากเยี่ยมชมสิ่งมหัศจรรย์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอ่างทอง แบบนี้ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลศาลาแดง โทรศัพท์ 035-613920

ที่อยู่ : วัดสังกระต่าย ตำบลศาลาแดง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

ท่องเที่ยวแนะนำ

คำว่า

พระ เกจิ คือ