หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิ อาจารย์ ผู้สร้าง วัตถุมงคลเลื่องชื่อ พระปิดตา มูลค่าหลักล้าน

อ่าน : 23,765 ครั้ง

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
เกจิ อาจารย์ ผู้สร้าง วัตถุมงคลเลื่องชื่อ พระปิดตา มูลค่าหลักล้าน

 

 

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิ อาจารย์ ชื่อดัง แห่งวัดประดู่ฉิมพลี จังหวัด กรุงเทพมหานคร  ท่านได้ปลุกเสกวัตถุมงคลอันลือชื่อ อย่างพระเครื่อง "พระปิดตา" หนุนนำลูกศิษย์ จนชื่อเสียง ความศรัทธาเริ่มเป็นที่ลือเลื่องไปทั่วประเทศไทยในด้านของความศักดิ์สิทธิ์

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี  เกิดในปี พ.ศ. 2430 ในสมัย ร.5 เป็นบุตรของนายพลอยและนางทับ รัตนคอน มีพี่น้อง 2 คน ซึ่งถึงแก่กรรมก่อนหลวงปู่โต๊ะตั้งนานแล้ว เขาเป็นพระภิกษุที่สร้างวัตถุมงคลที่มีค่ามูลค่าหลักล้าน โดยเฉพาะรุ่น พระปิดตา เสริมมงคล พระเครื่องของท่านมีปาฎิหารย์ศักดิ์สิทธิ์ จนได้รับการเล่าขานและเป็นที่นิยมในเมืองไทย

 

 

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นบุตรของนายพลอยและนางทับ รัตนคอน มีพี่น้อง 2 คน ซึ่งถึงแก่กรรมก่อนหลวงปู่โต๊ะตั้งนานแล้ว ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนที่วัดประดู่ฉิมพลีอยู่เป็นเวลา 4 ปี และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 17 ปี จนเมื่อ พ.ศ.2447 เมื่อหลวงปู่โต๊ะได้บรรพชาและศึกษาพระธรรมวินัยแล้ว จนเมื่ออายุ 20 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2450 ณ พัทธสีมา วัดประดู่ฉิมพลี ได้รับฉายาทางธรรมว่า อินทสุวัฒณโณ

เมื่ออุปสมบทแล้ว ท่านได้ปฎิบัติคันทธุระ วิปัสสนาธุระ และสอบนักธรรมชั้นตรี ต่อมาพระอธิการคำ ได้มรณภาพลง ทำให้ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดประดู่ฉิมพลี เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2456

 

 

หลังจากนั้น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ได้ออกธุดงค์ไปทั่วประเทศไทย และได้ศึกษาปฎิบัติธรรม มีลูกศิษย์ครูบาอาจารย์สำคัญหลายรูป เช่น หลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อชุ่ม วัดราชสิทธาราม หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อกล้วย วัดหงส์รัตนาราม หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ท่านเดินธุดงค์จากเหนือจรดใต้ ก่อนที่จะกลับมายังวัดประดู่ฉิมพลี

 

 

หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ท่านได้อาพาธด้วยโรคชรา จนมรภาพ เมื่อพ.ศ. 2524 รวมสิริอายุได้ 93 ปี 73 พรรษา และรัชกาลที่ 9 ท่านได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้เชิญศพ ไปตั้งที่ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตร พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศา เสนอพระราชาคณะชั้นธรรม และพระราชทานโกศโถบรรจุศพ พร้อมเสด็จ ไปเป็นประธานในการบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน 50 วัน 100 วัน

 

 

พุทธคุณ พระ ปิด ตา หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

ที่มาของพระปิดตา

"พระปิดตา" ได้รับอิทธิพลมาจาก ประเทศกัมพูชา ในยุคแรก ๆนั้น พระปิดตา สร้างมาจากเนื้อโลหะ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเนื้อพระ โดยมีพระหัตถ์ขึ้นปิดพระเนตร ปิดทั้งพระพักตร์ เพราะเชื่อว่าการปิดทวารทั้ง 9 คือ หู ตา จมูก ปาก นั้น แสดงถึงความสงบจิตใจ ตัดกิเลสภายนอก เพื่อเข้าสู่ทางธรรม

พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ 5 รุ่นยอดนิยม

  • 1. พระปิดตา รุ่นที่ 1 จัมโบ้

พระปิดตารุ่น จัมโบ้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2520 เป็นเนื้อใบลาน 1272 องค์ เนื้อผงเกสร 57 องค์ และเนื้อผงสมเด็จ 16 องค์ ทั้งสามเนื้อถูกสร้างขึ้นในโอกาสครบรอบหลวงปู่โต๊ะ อายุ 90 ปี รุ่นนี้มีลักษณะพิเศษคือ มีองค์ที่ขนาดใหญ่กว่าองค์อื่น 

  • 2.พระปิดตา รุ่นเงินล้าน

ที่มาคือในช่วง 2521 ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ สามารถรวบรวมเงินได้ 1 ล้านบาท จึงนำมาใช้เป็นชื่อรุ่นพระ โดยเนื้อเกสรและเนื้อใบลาน มีปลายนิ้วกลมมน สะดือกลมลึกมีมิติ ตะกรุดเงินประกอบด้วย นิกเกิล สังกะสีและทองแดง

  • 3.พระปิดตา รุ่นปลดหนี้

รุ่นนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 2521-2523 ใช้เวลาปลุกเสก 3 ปี ที่ใช้ชื่อนี้เพราะว่า หลวงปู่โต๊ะชอบกล่าวพรว่า “ขอให้หมดหนี้หมดสินนะ" จึงถูกนำมาใช้เป็นชื่อรุ่นปลดหนี้ รุ่นนี้ด้านหน้าจะเป็นองค์พระปิดพระพักตร์ ด้านหลังมี 2 พิมพ์ พิมพ์แรก ยันต์นมหาเศรษฐี และอีกพิมพ์คือ ยันต์ตรีนิสิงเห

  • 4.พระปิดตา รุ่นพิมพ์กนกข้าง

พระปิดตาพิมพ์กนกข้าง สร้างเมื่อปี 2521 ชาวต่างชาติให้ความนิยม โดยด้านข้างจะมีลายกนกลวดลายอ่อนช้อย ด้านหลังมียันต์ตรี ขอบเนื้อปลิ้น มูลค่าปัจจุบันมีราคาหลายหลักหมื่น

  • 5.พระปิดตามหาเสน่ห์

รุ่นนี้ถูกสร้างในปี 2518 ด้านหน้าเป็นองค์พระปิดพระพักตร์ ด้านหลังมีอักษรหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ความพิเศษ คือรุ่นนี้กดพิมพ์ ที่วัดใหม่อมตรส ก่อนที่จะส่งต่อมาปลุกเสกที่วัดประดู่ฉิมพลี

พระพุทธคุณพระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ แต่ละรุ่นมีเรื่องเล่าขานมากมาย ปากต่อปาก ทำให้ลูกศิษย์ทั่วเมืองไทย ตลอดจนชาวต่างชาติ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย เกิดความเลื่อมใส ศรัทธาในพุทธคุณ พระปิดตา หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

 

ท่องเที่ยวแนะนำ