“หลวงพ่อจอน” วัดดอนรวบ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งจังหวัดชุมพร!

เสด็จเตี่ย หรือ พระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นับได้ว่าท่านจะมีพระอาจารย์ที่คอยสั่งสอนพร้อมทั้งให้วิชาอยู่หลากหลายท่านด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น หลวงปู่ศุขแห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า , หลวงพ่อเงินแห่งวัดบางคลาน , หลวงปู่ยิ้มแห่งวัดหนองบัว

อ่าน : 278 ครั้ง

“หลวงพ่อจอน” วัดดอนรวบ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งจังหวัดชุมพร!

เสด็จเตี่ย หรือ พระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  นับได้ว่าท่านจะมีพระอาจารย์ที่คอยสั่งสอนพร้อมทั้งให้วิชาอยู่หลากหลายท่านด้วยกัน  ยกตัวอย่างเช่น  หลวงปู่ศุขแห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า , หลวงพ่อเงินแห่งวัดบางคลาน , หลวงปู่ยิ้มแห่งวัดหนองบัว เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ยังคงมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังคงไม่รู้ว่าเสด็จเตี่ยท่านทรงเคารพนับถือเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ “หลวงพ่อจอน” แห่งวัดดอนรวบ เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งจังหวัดชุมพรนั่นเอง

 

เปิดประวัติ “หลวงพ่อจอน” เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งจังหวัดชุมพร

 สำหรับ “หลวงพ่อจอน”  ท่านได้เกิดวันที่ 6 พฤษภาคม ปี2392 ภายในบ้านท่าจาย ซึ่งอยู่ที่ตำบลท่าชนะ แห่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี  บิดาของหลวงพ่อจอนมีนามว่า  ปลอด  ส่วนมารดาของหลวงพ่อจอนมีนามว่า คง  เมื่อถึงช่วงที่หลวงพ่อท่านได้อายุประมาณ 16 ปี  ท่านได้เข้ารับการบรรพชาให้เป็นสามเณรที่วัดดอนชายแห่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี  และต่อมาเมื่อท่านอายุประมาณ 21 ปี  ท่านได้เข้าอุปสมบท ณ ที่วัดดอนชายเช่นกัน   ซึ่งมีพระอาจารย์เทศน์ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ในครั้งนั้น

หลังจากที่หลวงพ่อจอนได้เข้าอุปสมบทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ท่านได้สนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับพระธรรมวินัยพร้อมทั้งวิปัสสนากรรมฐาน รวมไปถึงวิทยาคมจนกระทั่งท่านได้แตกฉาน ซึ่งท่านถือได้ว่าเป็นพระสงฆ์ที่มีความเมตตาธรรมสูงมาก  มีความเอื้อเฟื้อและเผื่อแผ่เป็นอย่างมาก  อีกทั้งท่านยังคงมีความสร้างสรรค์และความเจริญให้แก่พระศาสนาเอาไว้อย่างมากมาย จนกระทั่งท่านได้กลายเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวบ้านในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

 

หลวงพ่อจอน  พระเกจิอาจารย์ที่กรมหลวงชุมพรฯเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก

มีตำนานเล่าขานต่อ ๆ กันมาว่า  เมื่อครั้งที่เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯได้เสด็จมายังเมืองชุมพรโดยตรง  ท่านได้ทรงทราบมาว่าที่นี่มีพระเกจิอาจารย์ที่มีความรู้และเก่งกล้าทางด้านวิทยาคม  เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯจึงเลือกที่จะปลอมตัวเข้าไปหาหลวงพ่อจอนพร้อม ๆ กับองค์รักษ์ประมาณ 2 – 3 คนด้วยกัน

และเมื่อเดินทางไปจนกระทั่งถึงวัดกลับพบว่าบนกุฎินั้นมีเสือลายพาดกลอนขนาดใหญ่ได้นอนขวางทางอยู่ องค์รักษ์ 2 – 3 คนกลับรู้สึกหวาดกลัวและทำท่าจะเดินหนี  แต่เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ทรงห้ามเอาไว้ได้ทัน  เมื่อได้หันกลับมามองดูอีกทีพบว่าเสือลายพาดกลอนขนาดใหญ่ได้กลับกลายเป็นแมวตัวน้อย ๆ นอนอยู่แทน

 เมื่อเป็นเช่นนี้เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯท่านจึงตัดสินใจขึ้นไปบนกุฎิ และได้พบเจอหลวงพ่อจอนพร้อมทั้งลูกศิษย์อีกประมาณ 2 คน และยังไม่ทันที่เสด็จเตี่ยจะนั่งลง ทางด้านหลวงพ่อจอนกลับพูดทักทายขึ้นแบบทันทีทันใดว่า  “วันนี้ลูกเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินได้เสด็จมาถึงที่นี่เชียวหรือ”  เมื่อพูดเสร็จหลวงพ่อจอนก็ได้ยื่นผ้าเช็ดปากที่มี เพื่อให้เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯได้ทดลองยิงว่าเข้าหรือไม่  และเมื่อถึงคราที่ท่านได้ทดลองยิงกลับพบว่ากระสุนได้ลั่นออกทุกนัดไป  แต่กลับหารอยกระสุนบนผ้าผืนนี้ไม่พบเจอ

 

เมื่อถึงคราวที่เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ  ท่านได้ทรงขึ้นมาบนกุฎิ หลวงพ่อจอนได้แบมือออกมา ภายในมือของหลวงพ่อจอนมีลูกกระสุนครบทุกนัด  และด้วยเหตุนี้เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ จึงได้เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อจอน  โดยที่ท่านมีความเคารพและศรัทธาในหลวงพ่อจอนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  ในทุก ๆ ครั้งที่ท่านได้เสด็จมาที่นี่ก็มักจะต้องแวะเข้ามานมัสการหลวงพ่อจอนอยู่เสมอทุกครั้งไปนั่นเอง

ท่องเที่ยวแนะนำ