เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อวัดไร่ขิง รุ่นแรก ปี 2467

“หลวงพ่อวัดไร่ขิง” แห่งจังหวัดนครปฐม นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพระพุทธรูปอันเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญสำหรับชาวพุทธเป็นอย่างมาก

อ่าน : 590 ครั้ง

เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อวัดไร่ขิง รุ่นแรก ปี 2467

“หลวงพ่อวัดไร่ขิง” แห่งจังหวัดนครปฐม   นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพระพุทธรูปอันเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญสำหรับชาวพุทธเป็นอย่างมาก  โดยหลวงพ่อวัดไร่ขิงยังคงเป็นพระพุทธรูปอีกหนึ่งองค์ที่มีอยู่ใน “ตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ 5 องค์”  ตามความเชื่อและความศรัทธาของชาวบ้านแห่งตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมอีกด้วย   เมื่อมีชาวบ้านต่างให้ความเลื่อมใสและศรัทธาเป็นจำนวนมาก  จึงได้เกิดวัตถุมงคลวัดไร่ขิงตามมาอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ  ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมของกลุ่มนักสะสมพระเครื่องและวัตถุมงคลจนกระทั่งถึงปัจจุบัน และแน่นอนเลยว่าพระเครื่องรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่สุดก็คือ  “เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงรูปเหมือน ปี 2467”   ซึ่งถือได้ว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของวัดแห่งนี้นั่นเอง 

 

“หลวงพ่อใช้ ปติฏโฐ”  ผู้สร้าง เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงรูปเหมือน  รุ่นแรก ปี 2467

 

 

เมื่อเปิดประวัติและที่มาของ เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงรูปเหมือน รุ่นแรก ปี 2467  ซึ่งนับได้ว่าเป็นเหรียญหรือวัตถุมงคลของวัดไร่ขิงรุ่นแรกอย่างแท้จริง  พร้อมทั้งยังคงเป็นสุดยอดเหรียญที่โด่งดัง  พร้อมทั้งได้รับการยกย่องให้เหรียญนี้เป็นหนึ่งใน  “ชุดเบญจภาคีเหรียญพระพุทธ”  เนื่องจากเป็นพระเครื่องที่มีพุทธลักษณะที่ทรงคุณค่า มีความงดงาม ความคมชัดระดับหนึ่ง และยังคงเป็นพระพุทธคุณที่ปรากฏเป็นเลิศ

 

โดยผู้ที่สร้างเหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงรูปเหมือน รุ่นแรก ปี 2467  ก็คือ  หลวงพ่อใช้  ปติฏโฐ   ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดไร่ขิงในช่วงสมัยนั้นโดยตรง   การสร้างเหรียญรุ่นแรกนี้มีทั้งแบบเนื้อทองคำ  เนื้อเงิน และเนื้อที่เป็นทองแดง  ลักษณะโดยรวมของเหรียญรุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นเหรียญปั๊มมีรูปทรงที่เป็นเสมา  มีหูในตัว

 

 

ส่วนลักษณะของด้านหน้าเหรียญและในส่วนของตรงกลางเหรียญนั้น  จะมีลักษณะเป็นรูปจำลองของหลวงพ่อวัดไร่ขิงในท่าประทับนั่งแสดงปางมารวิชัยที่อยู่เหนืออาสนะฐานแบบผ้าทิพย์  อีกทั้งขอบเหรียญยังคงมีการแกะลวดลายกนกเอาไว้อย่างงดงาม  ส่วนบริเวณเหนือพระเศียรก็ยังคงเป็นเส้นแสงรัศมีที่มีลักษณะเปล่งประกายออกมา 

 

ต่อมาในส่วนของด้านข้างของเหรียญ  ตรงบริเวณพระชานุจะมีอักษรภาษาไทยคำว่า “ทืร”  และ “ฤก”   ซึ่งแปลว่า  “ที่รฤก”  ทางด้านใต้อาสนะจะมีการจารึกเป็นภาษาไทยว่า  “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” โดยตรง  เมื่อพลิกมาทางด้านหลังของตัวเหรียญ จะปรากฏยันต์ที่มีอักขระขอม  ซึ่งนับได้ว่าเป็น “หัวใจของยันต์ใหญ่”  ได้มีการจารึกเอาไว้ภายในตารางจำนวน 25 ช่องด้วยกัน  หากอ่านตรงตัวจะอ่านได้ว่า พุท ธัง สะ ระ นัง คัจ ฉา มิ ธัม มัง สะ ระ นัง คัจ ฉา มิ สัง ฆัง สะ ระ นัง คัจ ฉา มิ  และในส่วนของด้านล่างสุดของเหรียญได้มีการระบุปี พ.ศ. ที่สร้างเหรียญ นั่นก็คือ  พ.ศ.2467  นั่นเอง

 

สำหรับ เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อวัดไร่ขิง รุ่นแรก ปี 2467  ในปัจจุบันยังคงนับได้ว่าเป็นสุดยอดเหรียญพระพุทธที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่สุดและติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ  มีกลุ่มเซียนพระและนักสะสมต่างก็ตามหาเพื่อมีไว้ครอบครองอย่างมากมาย แต่ก็นับได้ว่าเป็นเหรียญที่ค้นหาได้ยากยิ่งนัก

 

 

ท่องเที่ยวแนะนำ