หุบผาสวรรค์ ราชบุรี หนึ่งใน Unseen ราชบุรี

หุบผาสวรรค์ ราชบุรี สถานที่ท่องเที่ยววิวเขาสวย

อ่าน : 1,019 ครั้ง

หุบผาสวรรค์ ราชบุรี หนึ่งใน Unseen ราชบุรี

หุบผาสวรรค์ ราชบุรี สถานที่ท่องเที่ยววิวเขาสวย ใน ต. ดอนทราย อ.ปากท่อ จ. ราชบุรี จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่มีสถาปัตยกรรมบนยอดเขา ที่คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาด

 

หุบผาสวรรค์ ราชบุรี แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในจังหวัดราชบุรี หุบผาสวรรค์ ราชบุรี เป็นจุดชมวิวธรรมชาติที่สวยงามมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวแบบท้าทาย เพราะต้องเดินขึ้นบันไดมาสู่ยอดที่สูงถึง 365 ขั้นด้วยกัน

 

 

หุบผาสวรรค์ ราชบุรี จัดเป็นสถานที่รำลึกถึงเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา เพราะสถานที่แห่งนี้ ย้อนไปในปี 2524 เคยมีประเด็นอื้อฉาว ลงหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทุกวัน จากพฤติกรรมอวดอุตริของเจ้าสำนัก ที่อ้างตนว่าเป็นร่างทรงหลวงปู่ทวด และสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี และนำไปสู่การปิดฉากที่ดินกว่า 100 ไร่ แม้ลูกศิษย์ลูกหาจะตอบโต้ถึงความบริสุทธิ์ใจก็ตาม

 

 

เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าสำนึกที่ชื่อว่า สุชาติ โกศลกิติวงศ์ ซึ่งเป็นร่างทรง เคยเช่าบ้านหลักเล็ก ๆ อยู่ที่ย่านฝั่งธนบุรี ได้กล่าวอ้างจากลูกศิษย์ว่าเป็นร่างทรง หลวงปู่ทวด สมเด็จพุฒจารย์โต พรมหมรังสี เปิดสำนักรักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไป ด้วยการเสกสมุนไพรและรดน้ำมันให้กับผู้ป่วย ชื่อเสียงเรียงนามได้ขยายพื้นที่ไปวงกว้าง มีคนเดินทางมารักษาโรคหนักเบาเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การยื่นขอใช้พื้นที่ เทือกเขาเสือหมอบ จ.ราชบุรี เพื่อได้เนรมิตสถานที่แห่งนี้เป็นดินแดนแห่งทุกศาสนา

 

 

เมื่อได้รับการอนุมัติ จึงก่อสร้างเจดีย์ไว้บนเขา โดยมีรูปปั้นพระพุทธรูป พระเยซู ตั้งตระหง่านบนยอดเขาสูง เพื่อแสดงถึงอาณาจักรแห่งสันติภาพ แต่มีคนเป็นบางส่วน มองว่าพฤติกรรมที่ทำอยู่นี้ ไม่เหมาะสม จึงเกิดการร้องเรียนกันขึ้นมา

 

 

ท่ามกลางความศรัทธา ในปี 2524 หน่วยงานรัฐบาล เริ่มมีการตรวจสอบความเหมาะสม จนพาดหัวข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์อันน่าเคลือบแคลงสงสัย ถึงขนาดที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการขณะนั้น ออกมาให้การปฎิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาณาจักรหุบผาสวรรค์แห่งนี้ หลักฐานยืนยันจัดตั้งเมื่อ 25 ก.ย. 2518 โดยใช้ชื่อว่า “อาณาจักรหุบผาสววค์ เมืองศาสนา” ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า เนชั่นแนล เฟดเดอเรชั่น ออฟ รีลิเจียน โดยหมายถึง สหพันธ์ศาสนาของประเทศ

 

 

16 ธ.ค. 2524 กลุ่มนวพล ต่อต้านโจมตีว่าสถานที่นี่คือ ลัทธินอกศษสนา ทำให้ชื่ออาณาจักหุบผาสวรรค์นี้ ถูกโยงเข้ากับความมั่งคง ทางการเมือง จุดหักเห ถูกตีพิพม์ในหนังสือ วันสิ้นชาติไทย เพื่อหาทุนสร้างหอประชุมขนาดใหญ่ กลางอาณาจักรหุบผาสวคค์ เพื่อเชิญผู้นำทางโลกมาร่วมงาน และเป็นไปตามแนวคิดของสุชาติ เพื่อนำผู้นำทางศาสนาทั่วโลกมาพบปะกัน โดยเนื้อหาในหนังสือได้ทำนายชะตากรรมทางของบ้านเมือง ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว

 

 

จนเมื่อ 22 ธ.ค. 2524 ได้มีการออกหนังสือชื่อ ผีบุญแห่งหุบผาสวรรค์ จากกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วย เพื่อแฉพฤติกรรมนอกรีตของเจ้าสำนัก ที่สร้างลัทธินอกศาสนา นับว่าเป็นภัยต่อสังคม ทำให้สุชาติตอบโตถึงความบริสุทธิ์ใจ รวมถึงองค์กรศาสนาว่าแนวคิดที่สร้างมานี้ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับคอมมิวนิสต์อย่างที่ถูกอ้าง หลังจากนั้น กรมศิลปากรและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจอาณาจักรหุบผาสวรรค์ นำไปสู่การยึดทรัพย์สินของมิลนิธิฯ ให้เป้นของแผ่นดิน และยึดอาณาจักรกลางเขากว่า 100 ไร่ สำนักพุทธเข้ามาดูแลจนถึงปัจจุบัน ส่วนสุชาติต่อสู้คดี 11 คดี จนศาลยกฟ้อง

28 ธ.ค. 2534 สุชาติ โกศลกิติวงศ์ เข้าบรรพชา ที่เพชบุรี ได้ฉายาว่า อริยวังโสภิกขุ มรณภาพลงเมื่อปี 2548ปิดตำนานอาณาจักรหุบผาสวรรค์ที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต

 

 

กาลเวลานำพาความล่มสลายสู่อาณาจักรหุบผาสวรรค์ ถูกแทนที่ด้วยความเงียบ ภายใต้สิ่งปลูกสร้างที่ทรุดโทรมในปัจจุบันบนร่องรอยความขัดแย้งของอาณาจักรหุบผาสวรรค์ บนเทือกเขาสูงปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้ผู้คนมาชมสถาปัตยกรรมสวยๆ บนทิวทัศน์แบบ 360 องศา ใครที่ยังไม่เคยมา บอกเลยมาสักครั้งในชีวิตจะได้รู้ว่าเมืองไทยยังมี Unseen งดงามที่ซ่อนอยู่ไว้อีกมากมาย

ข้อมูล หุบผาสวรรค์ ราชบุรี

ที่อยู่ : ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/zc4yWEgXbv212PSt8

เปิดให้เข้าชม : 05.00-17.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 032-282260 , 061-4210661

ท่องเที่ยวแนะนำ