ทุ่งดอกกระเจียว ชัยภูมิ 2566 บานรับฤดูฝน

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เฝ้ารอการเบ่งบานของ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ กำลังบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง รอให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชมความงามบนเนื้อที่กว่า 319 ตารางกิโลเมตร

อ่าน : 16,516 ครั้ง

ทุ่งดอกกระเจียว ชัยภูมิ 2566 บานรับฤดูฝน

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับนักท่องเที่ยว ที่เฝ้ารอการเบ่งบานของ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ กำลังบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง รอให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชมความงามบนเนื้อที่กว่า 319 ตารางกิโลเมตร

ดอกกระเจียว มีชื่ออีกชื่อว่า  “ดอกบัวสวรรค์” มีสีชมพูม่วงเป็นเอกลักษณ์ จัดเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว คล้ายกับพวก ขิง ข่านั่นเองค่ะ โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูฝน หรือประมาณเดือนมิถุนายน – สิงหาคม จะบานสะพรั่งอวดโฉมความงามกันอย่างเต็มที่ โดยแต่ละปีจะบานสะพรั่งปีละครั้งในช่วงนี้เท่านั้น

เมื่อเดินทางเข้าสู่อำเภอภักดีชุมพล จะพบกับจุดแรกที่ควรพักถ่ายรูปมากคือ “จุดชมวิวเขาพังเหย” เป็นจุดชมวิวที่สวยมาก สามารถมองเห็นพื้นที่ราบไกลสุดลูกหูลูกตา ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนจะมีหมอกพัดมาปะทะใบหน้า ทำให้รู้สึกฟินกับไอหมอกจริงๆค่ะ เมื่อเดินทางเรื่อย ๆ จนมาถึงอุทยานแห่งชาติไทรทอง จำเป็นต้องผ่านด่านลุยน้ำ เดินป่า ถ้าใครชอบแนวนี้ไม่ควรพลาดเลยค่ะ  หากไม่แน่ใจว่ารถส่วนตัวของตัวเองสามารถลุยน้ำได้หรือไม่ ทางอุทยานฯ จะมีกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อไว้คอยบริการเพื่อพาขึ้นผาพ่อเมืองด้วยนะคะ เพราะเดินเท้าเปล่าคงไม่ถึงแน่ ๆ ขณะเดินทางนั้น ได้นั่งชมความเขียวขจีของป่าไม้เพลิน ๆ พร้อมสายลมที่ปะทะใบหน้า พาให้ใจรู้สึกสดชื่นตามไปด้วย โดยเฉพาะต้นปรง และต้นไม้รูปทรงแปลกมีให้ชมตระการตามาก

สิ่งที่พบมากที่สุดเห็นจะเป็น “คอนโดของแมงมุม” มีให้เห็นตลอดเส้นทางเลยก็ว่าได้ เผลอแป๊บเดียวก็มาถึง ทุ่งดอกกระเจียวแล้วค่ะ เพราะห่างจากอุทยานฯ ประมาณสัก 10 กิโลเมตรได้ พอไปถึงทุ่งบัวสวรรค์ทุ่งที่ 1 ช่วงนี้ในเดือนกรกฎาคมกำลังบานสะพรั่ง เรียกว่าบานเต็มทุ่ง และยังมีดอกตูม ๆ ที่พร้อมจะสะพรั่งตามมาอีกด้วย และแน่นอนว่า ดอกกระเจียวที่พร้อมบานสะพรั่งนี้ ขึ้นอยู่กับภูมิอากาศแต่ละปีด้วยนะคะ ปีไหนฝนตกมาก ก็จะบานเต็มทุ่ง ปีไหนฝนตกน้อยก็จะไม่ค่อยบานเต็มที่เท่าไหร่ค่ะ ส่วนทุ่งบัวสวรรค์ 2, 3 ,4 ยังไม่เบ่งบานมากนักในช่วงนี้

สำหรับใครที่สนใจมาเที่ยวชม สามารถติดตามข้อมูลอัพเดทของดอกกระเจียวได้ทางเฟสบุ๊คของอทุยาน ซึ่งจะนำเสนอข้อมูลอัพเดทเป็นระยะ  แนะนะให้มาชมในช่วงเช้าค่ะ จะพบกับสายหมอกสีขาวลอยละล่องอยู่เหนือดอกสีชมพูสดใส สร้างความรู้สึกสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์มากเลยค่ะ ดังนั้นทางที่ดี แนะนำให้มานอนค้างที่นี่สักคืน สามารถเข้าไปพักที่จุดกางเต็นท์ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิได้ จะได้บรรยากาศดีๆ มิตรภาพที่น่าจดจำกับสายแคมป์ปิ้ง

 อุทยานแห่งชาติไทรทองมีเต็นท์ และพื้นที่สำหรับกางเต็นท์บริการ ซึ่งมีด้วยกันสองจุดแนะนำให้ไปกางใกล้ๆทุ่ง 1 ( จากจุดกางเต็นท์ถึงทุ่ง 1 ประมาณ 100 เมตร ) จะได้ตื่นมาชมดอกกระเจียวสวยๆ ในยามเช้า ก่อนใคร ถ้าโชคดีก็จะได้ลุ้นหมอกสวยๆด้วยค่ะ และที่สำคัญ ไม่ต้องเดินไกลอีกด้วย เพราะอีกจุดจะต้องเดินประมาณ 2 กิโลเมตร จึงจะถึงทุ่ง 1

อุทยานเปิดให้เที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 เด็ก 100 บาท และถ้าหากมีรถมาเอง หากเป็นรถจักรยานยนต์ 20 บาท รถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท รถยนต์ 6 ล้อ 100 บาทและรถยนต์ไม่เกิน 10 ล้อ 200 บาท ส่วนจักรยานเข้าฟรีจ้า ใครที่ชอบชมความงามของธรรมชาติ ทุ่งดอกกระเจียว อย่าลืมหาเวลามาเที่ยวกันนะคะ

ข้อมูล ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติไทรทอง 81 หมู่ 10 ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

พิกัด : https://goo.gl/maps/5LNroaT9cN9CVVkP6

เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.

โทร : 08-9282-3437

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/SaithongOfficial

ท่องเที่ยวแนะนำ