เดินช้อป กินเพลิน ชมบรรยากาศเมืองเก่าที่ ตรอกโรงยา ?ถนนสั้น ตำนานยาว? อุทัยธานี

อุทัยธานีแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่โหยหา ความสงบ หนีจากความวุ่นวาย อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง ขับรถชิลๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว ซึ่งอุทัยธานีถือเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากมาย นอกจากจะมีวัดท่าซุงที่สวยงามแล้ว ยังมีธรรมชาต

อ่าน : 9,024 ครั้ง

เดินช้อป กินเพลิน ชมบรรยากาศเมืองเก่าที่ ตรอกโรงยา ?ถนนสั้น ตำนานยาว? อุทัยธานี

               อุทัยธานีแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่โหยหา ความสงบ หนีจากความวุ่นวาย อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง ขับรถชิลๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว ซึ่งอุทัยธานีถือเป็นเมืองประวัติศาสตร์ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากมาย นอกจากจะมีวัดท่าซุงที่สวยงามแล้ว ยังมีธรรมชาติงดงามอย่าง วัดถ้ำเขาวง , แก่นมะกรูด ,หุบป่าตาด แล้วที่จะขาดไม่ได้เลย ก็คือ “ตรอกโรงยา” ที่มีความงดงาม และตรึงนักท่องเที่ยวให้มา “ช้อปแหลก แดกไม่ยั้ง” กันที่นี่ ด้วยสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ ของบ้านเรือนยุคเก่า ที่ยังคงเอกลักษณ์ให้คนรุ่นหลังได้ชม ใครมาเที่ยวอุทัยธานีต่างต้องมาเช็คอินที่นี่

 

 

 

                ว่ากันว่าสมัยก่อนนั้น เมืองอุทัยธานี หรืออู่ไทยธานี นี้ ดั้งเดิมเป็นชุมชนชาวจีน แลถูกเรียกขานชาวเรือว่า “ชุมชนบ้านสะแกกรัง” ออกเสียงแบบจีนได้ว่า “เซ็กเกี๋ยกั้ง” บ้านเรือนเรียงรายกันเป็นตรอก และแต่เดิมนั้น ในย่านนี้เปิดให้มีการสูบฝิ่นอย่างเสรี ผู้คนจำนวนมากทำการซื้อขายฝิ่น ได้อย่างสบาย และบรรยากาศแห่งนี้จะคึกคักมาก มีผู้คนเข้าออก แบบเสรี จนชาวบ้านเรียกย่านแห่งนี้ว่า “ตรอกโรงยา”

 

 

 

จนเมื่อ พ.ศ.2500 สวรรค์ของนักสิงห์อมควันต้องพังทลาย เมื่อมีการออกกฎหมายฝิ่น ให้มีการยกเลิกฝิ่น ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  ทำให้คนจีนเหล่านั้นเริ่มห่างหาย ย้ายถิ่นฐาน ชุมชนซบเซา เหลือเพียงความหลังไว้ปกคลุมตรอกเล็กๆ แห่งนี้

เวลาผ่านมาราวจนถึง พ.ศ. 2553  ก่อนจะมาลุกฮืออีกครั้ง เมื่อปรับพื้นที่ พลิกโฉมสถานที่แห่งนี้ ให้เป็นย่านของนักท่องเที่ยวให้ได้มาชมความงดงาม ของบ้านเรือนยุคเก่า

 

 

 

 

 

                บนถนนคนเดิน ตรงโรงยานี้  ระยะทางเพียง 150 เมตร สองฝั่งข้างทาง เรียงรายด้วยบ้านช่อง เรือนไม้โบราณ ที่ยังคงสภาพเดิมๆ คนจะเริ่มหนาแน่นหลังจาก 4โมงเย็น เนื่องจากแดดไม่ร้อนมาก ผู้คนในชุมชนเริ่มทยอยมาตั้งร้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารพื้นเมือง อาหารโบราณที่หายาก ไม่ว่าจะเป็น ขนมถังแตก ข้าวเกรียบปากหม้อ ลูกชิ้นปลากราย ขนมเบื้องญวน และเสื้อยืด หนังสือเก่า กระเป๋า ของใช้จิปาถะ เข้ามาจำหน่าย ให้เลือกสรรเต็มไปหมด

 

 

                รวมถึงอาคารบ้านเรือน ของเก่า ยุคโบราณ ของใช้ ของเล่น ที่หาดูยาก มีการเปิดบ้านให้เข้าชมซึ่งถือได้ว่า งดงามและเจ้าของบ้านใจดีมากๆ สามารถให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชม เพื่อถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อย่างเป็นกันเอง

 

 

 

                เมื่อเดินไปจนถึง บ้านนกเขา เป็นบ้านของเก่า ที่เล่าอดีตได้ดีมาก มีของวางให้ชมเต็มบ้าน และสามารถใช้งานได้จริงโดยคุณลุงนกเขา ซึ่งเป็นประธานของถนนคนเดินตรอกโรงยา ได้เก็บสะสมมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ มีทั้งของไทย จีน หุ่นละครชักของพม่า ที่มีอายุกว่า 100 ปี นำมาจัดวางให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

 

 

 

เดินไปชิมไปเพลินมากก!!

 

 

 

 

 

ซื้อไปฝากคนที่บ้านก็ดีน้อ!

 

 

                เพลิดเพลินไปกับสินค้าแฮนด์เมด จากคนรุ่นใหม่ ที่ยังคงกลิ่นไอของเก่า ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัส เรียกว่าเหมือนกลับไปอยู่อีกยุคนึงได้เลย

 

 

 

              สำหรับผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยวตลาดแห่งนี้ สามารถมาเที่ยวมาชมได้ทุกวันเสาร์ จะมีถนนคนเดิน เปิดให้เดินให้ชมตลอด เวลาตั้งแต่ 15.00 - 21.00 น. มีมุมชิลๆ ให้ถ่ายรูปและอาหารกินเล่นให้อิ่มสบายท้อง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งท่องเที่ยวที่ใกล้ๆ กับ กรุงเทพฯ ถ้าใครชอบบรรยากาศแบบนี้ แวะมาชม มาช้อปมาเที่ยวกันนะคะ

 

 จุดเด่น

                ถนนมีการแบ่งโซนดีมาก  มีทั้งของกิน ของอร่อยพื้นบ้าน ของใช้ตลอดสาย และมีของเก่าอาคารบ้านเรือนให้ได้ชม

  จุดด้อย

                ตลาดปิดไว มีวันให้เดินน้อย แค่วันเสาร์ วันเดียว ถ้าวันเสาร์ไหนฝนตกก็ต้องวัดดวง รอวันเสาร์ต่อไป

  ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

                การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุทัยธานี โทรศัพท์ 056-514-651-2 โทรสาร 056-514-650

  แผนที่

 

ท่องเที่ยวแนะนำ